Honda Việt Nam vừa hé lộ kế hoạch chiến lược nhằm giải quyết bài toán năng lượng cho xe máy điện bằng việc đưa vào vận hành hệ thống tủ đổi pin Power Pack Exchanger e: từ đầu năm 2026. Động thái này hứa hẹn sẽ thay đổi thói quen sử dụng của người dùng Việt, chuyển từ việc chờ sạc hàng giờ sang mô hình đổi pin nhanh gọn như đổ xăng.
Công nghệ "thay pin như đổ xăng" từ Nhật Bản
Honda Power Pack Exchanger e: là mấu chốt trong chiến lược điện hóa phương tiện cỡ nhỏ của hãng xe Nhật Bản. Được thương mại hóa từ năm 2022 và đã vận hành thành công tại Nhật Bản thông qua liên doanh Gachaco (hợp tác cùng Kawasaki, Yamaha, Suzuki và ENEOS), hệ thống này cũng đang được thử nghiệm rộng rãi tại Ấn Độ và nhiều thị trường châu Á khác.
Về mặt thiết kế, tủ đổi pin là một khối kim loại dạng module gồm nhiều hộc chứa độc lập, đảm nhiệm song song hai chức năng lưu trữ và sạc điện. Các kỹ sư Honda đã áp dụng tư duy công thái học vào thiết kế khi bố trí các hộc pin hơi nghiêng, giúp người dùng dễ dàng thao tác trượt pin vào hoặc nhấc ra mà không tốn nhiều sức, đồng thời giảm thiểu rủi ro trượt tay gây rơi vỡ.
Điểm ưu việt của hệ thống nằm ở khả năng vận hành thông minh và an toàn tuyệt đối. Mỗi hộc pin được kiểm soát bởi một hệ thống quản lý pin (BMS) riêng biệt, liên tục giám sát các chỉ số quan trọng như nhiệt độ, điện áp và dòng sạc. Cơ chế này giúp ngăn chặn triệt để tình trạng quá nhiệt hay sạc không ổn định, từ đó tối ưu hóa vòng đời của pin và hạn chế tình trạng chai pin tốt hơn nhiều so với việc sạc tự phát tại nhà. Ngoài ra, tủ được kết cấu kín với khả năng chống nước, chống bụi, sẵn sàng lắp đặt ngoài trời tại các khu dân cư, bãi xe hay đại lý.
Hạ tầng thông minh cho hệ sinh thái xe điện
Toàn bộ hệ thống trạm đổi pin đều được kết nối với nền tảng quản lý đám mây của Honda. Công nghệ này cho phép hãng theo dõi trạng thái của từng viên pin theo thời gian thực, điều phối số lượng pin sẵn sàng tại các trạm và quản lý người dùng một cách chính xác. Quy trình đổi pin diễn ra hoàn toàn tự động và chỉ mất vài phút, giải quyết triệt để tâm lý lo ngại về thời gian sạc của người tiêu dùng.
Tại thị trường Việt Nam, Honda hiện đang phân phối hai mẫu xe máy điện sử dụng công nghệ pin hoán đổi là mẫu CUV e: vừa ra mắt tháng 10/2024 và dòng xe giao hàng Benly e: đã được các đối tác như Vietnam Post hay Lotteria sử dụng từ năm 2021. Hiện tại, hãng đã thiết lập 18 đại lý hỗ trợ dịch vụ đổi pin trên toàn quốc cho khách hàng mua CUV e:, tuy nhiên các điểm này vẫn đang sử dụng bộ sạc đơn nguyên bản. Việc đưa vào vận hành hệ thống tủ Power Pack Exchanger e: quy mô lớn vào năm tới sẽ là bước nâng cấp hạ tầng quan trọng, hoàn thiện trải nghiệm sử dụng xe điện Honda.
Trạm đổi pin tại Việt Nam “nóng” lên
Sự tham gia của Honda vào hạ tầng đổi pin diễn ra trong bối cảnh thị trường Việt Nam đang chứng kiến sự sôi động trở lại của mô hình này. Trước đó, VinFast từng tiên phong thử nghiệm đổi pin từ năm 2020 nhưng tạm dừng để tập trung vào trạm sạc. Tuy nhiên, trước nhu cầu cấp thiết của nhóm khách hàng chạy dịch vụ, hãng xe Việt dự kiến sẽ quay lại mạnh mẽ vào năm 2025 thông qua đối tác V-Green với mạng lưới trạm đổi pin rộng khắp.
Bên cạnh hai "ông lớn" kể trên, thị trường còn có sự góp mặt của Selex Motor, đơn vị đã kiên trì theo đuổi mô hình đổi pin từ năm 2023 và hiện đang sở hữu mạng lưới hàng trăm trạm phục vụ chủ yếu cho giới giao vận. Ngoài ra, TMT Motors cũng đã lên kế hoạch tham gia lĩnh vực này từ năm 2025 với chiến lược đặt trạm tại các cây xăng. Sự xuất hiện của Honda Power Pack Exchanger e: vào năm 2026 sẽ chính thức biến Việt Nam thành một trong những thị trường cạnh tranh nhất khu vực về giải pháp năng lượng cho xe máy điện.
Top
Cẩm nang doanh nghiệp Việt - https://camnangdoanhnghiep.vn/. All Right Reserved
https://camnangdoanhnghiep.vn/. giữ bản quyền trên website này
Email: mediavietnam9999@gmail.com