Search
Thứ 2, 15/12/2025, 18:21 PM
Thứ 2, 15/12/2025, 09:00 AM

Tham vọng lớn của Toyota với Gazoo Racing (GR)

(Xe 360) - Toyota tham vọng biến Gazoo Racing (GR) thành thương hiệu độc lập như AMG, tuy nhiên vẫn có những rủi ro khi thiếu hệ thống hỗ trợ toàn diện, nguy cơ lặp lại sai lầm thương hiệu SRT Viper.

Toyota đang nuôi tham vọng biến bộ phận hiệu suất cao Gazoo Racing (GR) thành một thương hiệu độc lập, không còn gắn với tên "Toyota", nhằm cạnh tranh trực tiếp với các đối thủ như Mercedes-AMG.

Tuy nhiên, các nhà phân tích cảnh báo đây có thể là một sai lầm lớn nếu Toyota không đầu tư hàng triệu USD để xây dựng hệ thống hỗ trợ toàn diện, tương tự như thất bại của Dodge với thương hiệu SRT Viper trước đây.

Kinh nghiệm rút ra từ SRT Viper

Tham vọng lớn của Toyota với Gazoo Racing (GR)

Dodge từng cố gắng tách dòng xe Viper thế hệ thứ ba, bán độc quyền dưới tên SRT. Mục đích là biến SRT thành một thương hiệu hiệu suất cao riêng biệt. Tuy nhiên, chỉ sau hai năm với doanh số ảm đạm và sự nhầm lẫn về thương hiệu, Viper buộc phải quay lại thương hiệu Dodge.

Toyota dường như đang đi vào vết xe đổ này. Mẫu xe thể thao mới GR GT, dù có nguồn gốc 100% từ Toyota, nhưng hoàn toàn không mang logo hay tên gọi của hãng xe Nhật Bản. Mục tiêu là để GR GT dẫn dắt một dải sản phẩm độc lập chỉ mang tên GR.

Điều khó hiểu là Toyota không chỉ muốn giữ tên GR độc lập mà còn không muốn bán mẫu xe này tại các đại lý Toyota. Cụ thể tại Mỹ, khách hàng muốn sở hữu GR GT phải đến các đại lý Lexus được chọn lọc. Nếu Toyota muốn tận dụng hệ thống bán hàng cao cấp của Lexus, tại sao họ không biến GR GT thành một sản phẩm của Lexus ngay từ đầu? Điều này tạo ra sự mâu thuẫn và nhầm lẫn thương hiệu.

Yếu tố quyết định từ việc đầu tư toàn diện

Các thương hiệu thành công khi tách khỏi công ty mẹ (như Genesis của Hyundai, Polestar của Volvo) đều phải chi hàng triệu đô la để xây dựng mạng lưới đại lý mạnh mẽ và thuê đội ngũ nhân viên mới về mọi mặt (marketing, kỹ thuật, sản phẩm).

Các sản phẩm GR hiện tại (GR86, GR Corolla, GR Supra) đều xuất sắc, là niềm tự hào của Toyota. Tuy nhiên, việc đề xuất một dòng xe thể thao GR độc lập mà không có sự hậu thuẫn toàn diện về cơ sở hạ tầng là bước đi đầy rủi ro. Nếu Toyota không có kế hoạch xây dựng mạng lưới đại lý và đội ngũ hỗ trợ hoàn toàn mới, ý tưởng này khó có thể tồn tại lâu dài và có nguy cơ cao lặp lại thất bại của SRT Viper.


Tin doanh nghiệp

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

Tin doanh nghiệp

Tài sản của các tỉ phú chứng khoán Việt Nam đang biến động ra sao?
Ngày 25-6, sau khi thị trường phục hồi, tài sản của một số tỉ phú trên sàn chứng khoán Việt...
 
Xôi chè - sự kết hợp khéo léo trong ẩm thực truyền thống đất Hà Thành
Xôi chè là món ăn có hương vị hấp dẫn mang đậm nét tinh hoa truyền thống của người Việt...
 
Lễ hội văn hóa ẩm thực trên 350 món ngon ba miền ở TP HCM
Trên 350 món ăn, thức uống đặc trưng Bắc Trung Nam sẽ hội tụ tại "Lễ hội Văn...
 
Nhiều điểm du lịch ở Quảng Ninh đông khách
Hàng chục nghìn du khách đã đổ về Hạ Long, Móng Cái, Cô Tô trong hai ngày đầu kỳ nghỉ,...
 
4 tư thế yoga giảm mỡ bụng dưới chỉ 30 phút cho bụng phẳng eo thon
Chỉ 15 phút mỗi ngày với tư thế "cây cầu", bạn sẽ sớm có bắp đùi săn chắc và vòng...
Top
Điện thoại:

Cẩm nang doanh nghiệp Việt - https://camnangdoanhnghiep.vn/. All Right Reserved
https://camnangdoanhnghiep.vn/. giữ bản quyền trên website này

Email: mediavietnam9999@gmail.com
 

0.12836 sec| 1815.039 kb