Search
Thứ 7, 20/04/2024, 07:48 AM
Thứ 2, 01/05/2023, 09:15 AM

Chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 5

(Tin tức) - Cấp "sổ hồng" cho condotel, vật dụng bị cấm mang vào phòng thi tốt nghiệp THPT, thu hồi sim không chuẩn hóa là những chính sách mới có hiệu lực trong tháng 5.

Cấp "sổ hồng" cho condotel, officetel

Theo Nghị định 10/2023 có hiệu lực từ ngày 20/5, các công trình lưu trú du lịch được xây dựng trên đất thương mại, dịch vụ sẽ được cấp chứng nhận quyền sở hữu (sổ hồng) nếu đáp ứng đủ điều kiện pháp luật về đất đai, xây dựng, kinh doanh bất động sản.

Thời hạn sử dụng quy định trong sổ không quá 50 năm. Riêng với dự án có vốn đầu tư lớn nhưng thu hồi vốn chậm, thuộc địa bàn có điều kiện - khó khăn, đặc biệt khó khăn, thời hạn cho thuê đất không quá 70 năm.

Với nghị định này, các công trình căn hộ khách sạn (condotel), nhà phố - biệt thự du lịch, văn phòng kết hợp lưu trú (officetel) được xây dựng trên đất thương mại, dịch vụ sẽ được cấp sổ hồng. Đây là một trong những vấn đề gây tranh cãi trong suốt nhiều năm qua.

Xuất hiện tại Việt Nam năm 2014, bùng nổ từ năm 2016, condotel, officetel từng tạo nên cơn sốt trên thị trường. Tuy nhiên, từ cuối năm 2017, vấn đề pháp lý của các loại hình bất động sản nghỉ dưỡng bắt đầu nổi lên và gây tranh cãi tại nhiều hội thảo, cũng như Quốc hội. Điều băn khoăn nhất của nhà đầu tư là thời hạn sở hữu và khả năng được cấp sổ hồng cho những căn hộ, biệt thự này.

Chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 5

Condotel và khách sạn dọc theo bờ biển Nha Trang. Ảnh: Mạnh Cường

Cấm mang thiết bị ghi âm, ghi hình vào phòng thi tốt nghiệp THPT

Theo quy chế thi tốt nghiệp THPT 2023, có hiệu lực từ ngày 9/5, Bộ Giáo dục và Đào tạo điều chỉnh một số quy định để hạn chế gian lận thi cử.

Cụ thể, các vật dụng thí sinh được mang vào phòng thi tốt nghiệp gồm: Bút viết, bút chì, compa, tẩy, thước kẻ, thước tính, bỏ túi không có chức năng soạn thảo văn bản, không có thẻ nhớ, Atlat Địa lý Việt Nam đối với môn Địa lý.

Như vậy, thí sinh không còn được mang các loại máy ghi âm, ghi hình, dù chỉ có chức năng ghi thông tin, không thể nghe, xem hay truyền tín hiệu, điều Bộ Giáo dục và Đào tạo cho phép những năm trước. Thay đổi này phù hợp với đề xuất của nhiều lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo do lo ngại người coi thi không đủ chuyên môn kiểm tra từng thiết bị thí sinh mang vào.

Ngoài ra, năm nay thí sinh được đăng ký dự thi trực tuyến, ngoài việc đăng ký trực tiếp tại trường như hiện nay; bổ sung thí sinh thuộc diện ưu tiên 0,25 và 0,5 điểm so với quy chế cũ.

Thu hồi sim không chuẩn hóa thông tin

Ngày 11/4, ông Nguyễn Phong Nhã, Phó cục trưởng Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông, cho biết có 1,67 triệu thuê bao bị khóa một chiều, nếu không cập nhật thông tin, những sim này sẽ bị khóa hai chiều. Đến 15/5, thuê bao chưa chuẩn hóa sẽ bị thu hồi số.

Đợt chuẩn hóa chỉ nhắm đến những thuê bao có thông tin không khớp với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Trường hợp sử dụng sim không chính chủ, sim đăng ký bằng giấy tờ cũ như chứng minh nhân dân nhưng khớp với cơ sở dữ liệu sẽ không thuộc diện phải cập nhật. Tuy nhiên, Cục Viễn thông khuyến khích người dùng chủ động kiểm tra thông tin, đăng ký sim chính chủ, chuyển sang số căn cước công dân để hưởng đầy đủ quyền lợi.

Việc chuẩn hóa thuê bao di động giúp kịp thời ngăn chặn, xử lý việc dùng sim lừa đảo, quảng cáo sai sự thật. Ngoài ra, thông tin thuê bao chính xác giúp người dùng được hỗ trợ tốt hơn, giảm thiểu rủi ro khi thông tin bị lợi dụng cho mục đích xấu.

Chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 5

Một người dùng đang chuẩn hóa thông tin thuê bao qua ứng dụng. Ảnh: Lưu Quý

3 trường hợp không bị tính chậm nộp phạt vi phạm hành chính

Thông tư 18/2023 của Bộ Tài chính có hiệu lực từ ngày 5/5 miễn việc tính tiền chậm nộp phạt vi phạm hành chính cho 3 trường hợp, gồm: Trong thời hạn hoãn thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính; trong thời gian xem xét, quyết định giảm, miễn phần còn lại và thời gian cho phép nộp tiền phạt nhiều lần.

Ngoài các trường hợp trên, nếu quá thời hạn thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính quy định tại khoản 2 Điều 68 và khoản 1 Điều 73 Luật Xử lý vi phạm hành chính mà cá nhân, tổ chức chưa nộp tiền phạt thì sẽ bị cưỡng chế và phải nộp thêm tiền chậm nộp bằng 0,05% trên tổng số tiền phạt chưa nộp.

Sử dụng QR để tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính

Thông tư 01/2023 của Văn phòng Chính phủ hướng dẫn việc áp dụng mã QR trong quá trình tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính, hiệu lực từ ngày 25/5.

Việc áp dụng cung cấp mã QR phải bảo đảm theo tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 7322:2009 (ISO/IEC 18004:2006). Mã QR được in ở góc trên bên trái của các giấy tờ được xuất bản từ dữ liệu của Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính. Trong đó, mã QR phải bao gồm mã số hồ sơ; mã thủ tục hành chính; mã định danh của tổ chức, cá nhân thực hiện thủ tục hành chính; tên giấy tờ được xuất bản, tên hệ thống thông tin cung cấp dữ liệu và thời điểm xuất bản.

Ngoài ra, mã QR trên Giấy tiếp nhận và hẹn trả kết quả phải cung cấp thêm ngày hẹn trả kết quả; mã QR trên Kết quả giải quyết thủ tục hành chính phải cung cấp thêm dữ liệu về thời hạn, phạm vi có hiệu lực (nếu có).


Tin doanh nghiệp

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
Xôi chè - sự kết hợp khéo léo trong ẩm thực truyền thống đất Hà Thành
Xôi chè là món ăn có hương vị hấp dẫn mang đậm nét tinh hoa truyền thống của người Việt...
 
Lễ hội văn hóa ẩm thực trên 350 món ngon ba miền ở TP HCM
Trên 350 món ăn, thức uống đặc trưng Bắc Trung Nam sẽ hội tụ tại "Lễ hội Văn...
 
Nhiều điểm du lịch ở Quảng Ninh đông khách
Hàng chục nghìn du khách đã đổ về Hạ Long, Móng Cái, Cô Tô trong hai ngày đầu kỳ nghỉ,...
 
4 tư thế yoga giảm mỡ bụng dưới chỉ 30 phút cho bụng phẳng eo thon
Chỉ 15 phút mỗi ngày với tư thế "cây cầu", bạn sẽ sớm có bắp đùi săn chắc và vòng...
 
4 bộ phận trên cơ thể càng nhỏ và mềm thì càng sống thọ, có đủ cả thì xin chúc mừng
Để nhận biết những phụ nữ có tuổi thọ cao, có thể quan sát trực tiếp 4 bộ phận sau...
Top
Điện thoại:

Cẩm nang doanh nghiệp Việt - https://camnangdoanhnghiep.vn/. All Right Reserved
https://camnangdoanhnghiep.vn/. giữ bản quyền trên website này

Email: mediavietnam9999@gmail.com
 

0.24364 sec| 1587.586 kb