ĐÂY LÀ CÁCH MÀ NGƯỜI THÔNG MINH LÀM KHI XIN THÔI VIỆC

1909

“Con người thường dành khá nhiều tâm sức để ứng tuyển, xây dựng hình ảnh đầu tiên nhưng lại không để tâm lắm khi nghỉ việc” – Đây chính là sai lầm nghiêm trọng mà rất nhiều người mắc phải. Cũng như khi đi phỏng vấn, xin thôi việc cũng là lúc bạn cần chuẩn bị, ứng xử thật khéo léo và chuyên nghiệp. Và dù xin nghỉ việc vì bất cứ lí do gì, bạn cũng cần tuân thủ 3 nguyên tắc “vàng” sau để nhận được ấn tượng tốt từ công ty cũ

1. Trao đổi với quản lý trực tiếp trước khi nghỉ việc
Hãy để bạn là người nói chuyện với quản lý trực tiếp về lần nghỉ việc này, chứ không phải là một người bạn đồng nghiệp của bạn. Như thế người quản lý sẽ cảm thấy bạn luôn tôn trọng họ ngay cả khi bạn không còn ý định làm ở đấy nữa.
Một điểm quan trọng nữa, đó là không nên nói dối với quản lý khi nói về dự định chỗ làm sắp tới của bạn. Nếu bạn không muốn tiết lộ thông tin này, vì sợ sẽ ảnh hưởng đến việc gia nhập nơi làm mới, thì bạn có thể xin phép được giữ kín thông tin. Bởi vì cho dù bạn đi đâu, làm gì, thì cũng đều có những mối quan hệ xã hội, người này biết người khác, vậy nên hãy để mọi người đều nhận xét rằng bạn là người trung thực, điều này sẽ mang lại nhiều lợi ích cho bạn hơn hẳn so với việc nói dối về chỗ làm mới

2. Cân nhắc thời điểm nghỉ
Khi bắt đầu ở mỗi công ty bạn sẽ được phổ biến quy định về nghỉ phép và thôi việc. Thường những công ty yêu cầu nhân viên muốn thôi việc phải báo trước thời gian ít nhất là 1 tháng, tùy theo lý do mà bạn xin nghỉ việc theo quy định của Bộ luật Lao Động hiện hành.

Thêm vào đó, bạn cần cân nhắc tránh xin nghỉ vào những thời điểm công ty thực sự rất bận và chưa có người thay thế. Vào những lúc như thế này, bạn cần bày tỏ thiện chí sẵn sàng ở lại giúp công ty thêm một thời gian nữa và hỗ trợ đào tạo người mới, nhưng tối đa không quá 3 tháng.

3. Làm việc chuyên nghiệp tới ngày cuối cùng
Cho dù bạn nghỉ việc vì bất bình với một số chính sách của công ty, hay do mâu thuẫn với sếp hoặc với đồng nghiệp, bạn nên thể hiện tính chuyên nghiệp trong công việc cho đến ngày cuối cùng. Bạn không nên bê trễ hay có thái độ bất cần, thiếu hợp tác và không tập trung vào công việc. Thay vào đó, hãy làm tốt các công việc của bạn, bàn giao đầy đủ những tài liệu, kiến thức nghiệp vụ cho những người sẽ đảm nhận công việc thay bạn với một thái độ hòa nhã, thân thiện và tôn trọng mọi người.

Sẽ có rất nhiều vấn đề phát sinh nếu bạn làm cho những người ở lại khó chịu, hoặc là bạn sẽ bi kéo dài thời gian để được chính thức chấp thuận nghỉ, hoặc những người quản lý của công ty cũ sẽ liên hệ với những người quản lý ở công ty mới nhận xét những điều không hay về bạn.
Bạn đã thực hiện được 3 nguyên tắc vàng này chưa? SHARE để lưu lại khi cần bạn nhé!