16 lý do không ngờ khiến bạn stress

435

Đôi khi căng thẳng và lo lắng không phải xuất phát từ những vấn đề tiêu cực. Dưới đây là một số lý do mà bạn không ngờ tới.

Người bạn đời

Cho dù bạn đang sống vui vẻ hạnh phúc với người bạn đời, nhưng cũng sẽ có lúc cả hai khiến đối phương cảm thấy khó chịu. Ban đầu thường chỉ nảy sinh những vấn đề nhỏ về không gian và những thói quen. Sau đó, bạn phải học cách làm cha làm mẹhoặc gặp các vấn đề tài chính, và vấn đề tìm kiếm tiếng nói chung để đối mặt với những vấn đề này.

Vì vậy, chìa khóa hạnh phúc trong cuộc sống, đó chính là tìm kiếm sự cân bằng: dành khoảng thời gian hợp lý cho nhau, nhượng bộ, cởi mở và trung thực, thừa nhận những thứ ở người bạn đời mà bạn yêu.

Những phiền toái hàng ngày

Những phiền toái nhỏ nhặt có thể gây ra những nỗi sợ hãi vô thức. Đôi khi bạn cần phải lùi lại một bước và nhận ra rằng bạn đã làm điều tốt nhất có thể trong những tình huống đó.


Cuộc sống bận rộn, có quá nhiều thứ khiến bạn cảm thấy căng thẳng

Căng thẳng của người khác

Bạn cũng có thể bị stress khi người bạn quen biết phải trải qua một sự việc đau buồn, chẳng hạn như tai nạn xe hơi hay mắc căn bệnh mãn tính.

Phương tiện truyền thông xã hội

Mạng xã hội cũng có một nhược điểm đó là bạn nắm được tình trạng cuộc sống của bạn bè, do đó dần khiến cuộc sống của bạn căng thẳng hơn, có những cảm xúc tiêu cực và tổn thương kéo dài.

Giải trí

Giải trí giúp bạn thư giãn nhưng cũng có mặt trái của nó: Khi bạn quá bận rộn suy nghĩ về việc gì khác khiến bạn không thể tận hưởng điều đang diễn ra xung quanh.

Thời thơ ấu

Sự việc đau thương xảy ra khi bạn còn là một đứa trẻ có thể tiếp tục ảnh hưởng đến mức độ căng thẳng và sức khỏe khi bạn trưởng thành. Những trải nghiệm tuổi thơ thực sự có thể thay đổi bộ phận của não chịu trách nhiệm xử lý căng thẳng và cảm xúc.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng cha mẹ bị rối loạn lo âu xã hội thì trẻ em có nhiều khả năng bị căng thẳng và lo âu. Không đơn giản chỉ do gen di truyền mà còn do hành vi của cha mẹ đối với bọn trẻ.

Trà và sô cô la

Bạn không nên uống vài tách trà cùng một lúc, hoặc ngấu nghiến thanh sô cô la bởi vì cả hai có chứa lượng caffein tương đương một cốc cà phê. Tóm lại, quá nhiều caffein có thể gây ra các vấn đề liên quan đến giấc ngủ, tiêu hóa và tính cáu kỉnh.

Những kì vọng

Khi mọi thứ không theo kế hoạch bạn đã đề ra, bạn sẽ có xu hướng chán nản hay đặt ra một kế hoạch mới? Nếu bạn suy nghĩ bi quan và có tâm lý nạn nhân thì dần dần bạn sẽ suy sụp, ngay cả khi mọi thứ không tồi tệ như bạn nghĩ. Bạn không nên đặt ra những mục tiêu tham vọng cho chính mình, nhưng quan trọng hơn chính là tính thực tế.

Làm nhiều việc cùng lúc


Làm quá nhiều việc một lúc làm bạn bị rối lên

Một nghiên cứu chỉ ra rằng người trả lời email trong suốt cả ngày cùng lúc cố gắng hoàn thành công việc sẽ có khả năng rối loạn nhịp tim cao hơn. Tập trung vào một nhiệm vụ tại một thời điểm giúp bạn đảm bảo hiệu suất tốt nhất và hiệu quả cao nhất.

Xem môn thể thao ưa thích

Xem thể thao thậm chí có thể kích hoạt hệ thống thần kinh cảm giác, giải phóng adrenaline và giảm lưu lượng máu đến tim. Những hậu quả tạm thời thường không gây ra nhiều mối lo ngại. Nhưng theo thời gian, căng thẳng mãn tính có thể dẫn đến cao huyết áp và gia tăng nguy cơ mắc bệnh. Mặc dù bạn không thể kiểm soát kết quả của trò chơi, nhưng bạn có thể hạn chế ảnh hưởng đến cơ thể.

Sử dụng thiết bị kỹ thuật số

Sử dụng máy tính hoặc ebook quá gần giờ đi ngủ có thể dẫn đến các vấn đề về giấc ngủ. Dành quá nhiều thời gian cho mạng xã hội ảo có thể khiến các mối quan hệ trong cuộc sống thêm căng thẳng. Hơn nữa, sẽ mất kiểm soát công việc khi sử dụng điện thoại thông minh trong giờ làm việc, thậm chí trong thời gian nghỉ ngơi.

Muốn có sức khỏe tốt


Hay cả một tá việc nhà không tên mà bạn không hiểu vì sao bạn phải có trách nhiệm làm chúng

Trên thực tế, những người quan tâm quá mức đến sức khỏe bao gồm chế độ ăn uống và tập luyện đôi khi lại phản tác dụng. Những người theo chế độ ăn kiêng có nhiều khả năng hay lo âu hoặc căng thẳng, cảm thấy mệt mỏi hơn bình thường. Những vấn đề này thậm chí có thể gây căng thẳng ở mức tồi tệ nhất.

Công việc nhà

Bạn cảm thấy khó chịu khi phải có trách nhiệm với phần lớn công việc nhà dù đã được phân chia? Cho dù bạn coi việc phân chia đó bình đẳng hoặc bất bình đẳng thì tâm trạng của bạn vẫn bị ảnh hưởng.

Tính không chắc chắn

Sự hoài nghi có thể làm tăng mức độ lo lắng của bạn. Bởi vì, khi biết một điều gì đó có thể thay đổi bất cứ lúc nào, bạn luôn có xu hướng phòng vệ, do đó thật khó để thư giãn và tận hưởng bất cứ điều gì. Bất ổn tài chính là minh chứng rõ ràng nhất của nguyên nhân gây stress. Đồng thời, sự bất an trong các lĩnh vực khác của cuộc sống chẳng hạn như mối quan hệ hoặc tình trạng nhà ở của bạn có thể khiến bạn suy sụp.


Khi bạn quá căng thẳng, hãy tự cho mình một khoảng thời gian để thư giãn

Thú cưng

Thú cưng có thể lấp khoảng trống của sự cô đơn và đem lại niềm vui cho bạn nhưng đồng thời cũng lấy đi lượng lớn nguồn năng lượng của bạn. Trên thực tế, mọi người chưa ý thức về mức độ căng thẳng sẽ phải trải qua khi bị mất đi con vật cưng của mình. Cảm giác đó cũng giống như khi bạn mất đi một người thân yêu nhất.

Trình độ học vấn

Bằng cấp giúp bạn nhận được một công việc lương cao, vì vậy bạn không phải lo lắng đến vấn đề tiền bạc. Tuy nhiên, trình độ học vấn lại khiến bạn bị stress. Một nghiên cứu phát hiện ra rằng những người có học thức cao thường bị căng thẳng do áp lực công việc, làm việc quá sức và các cuộc xung đột giữa công việc và gia đình.